วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Lomography :))

 Lomography


โลโมกราฟี (อังกฤษ: Lomography) 
         เป็นเครื่องหมายการค้าของ Lomographische AG ประเทศออสเตรีย สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวกับการถ่ายภาพ. โดยได้ซื้อสิทธิ์การใช้ชื่อมาจากโลโม (LOMO PLC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเลนส์ของรัสเซีย. กล้อง 35 มม. LOMO LC-A ถูกโปรโมตโดยผู้ที่ชื่นชอบในงานแสดงภาพต่าง ๆ ทั่วโลก

ประวัติ
         เดิมทีกล้องโลโม่ออกแบบมาเพื่อใช้ในหน่วยงานสายลับของกองทัพรัสเซีย โดย LOMO ย่อมาจาก Leningrad Optical-Machanical Organization ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ผลิตเลนส์เพื่อใช้ในโครงการอวกาศของกิจการกองทัพและผลิตเลนส์ที่ใช้ในกล้องโทรทัศน์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2526 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงและอุตสาหกรรมของสหภาพโซเวียตในขณะนั้น มีคำสั่งให้หน่วยงาน LOMO ผลิตกล้องเลียนแบบกล้องคอมแพคท์ของญี่ปุ่นขึ้นมาให้เร็วที่สุด ถูกที่สุดและมากที่สุด เพื่อแจกจ่ายให้พลเมืองรัสเซียทุกคนได้รู้จักการถ่ายรูป โดยมีคำขวัญว่า "คอมมิวนิสต์อันทรงเกียรติทุกคนควรมีกล้อง Lomo Kompakt Automat LC-A เป็นของตัวเอง" โดยผู้ผลิตกล้อง Lomo Kompakt Automat LC-A คือ Michail Aronowitsch Radionov อดีตหน่วยตำรวจลับของสหภาพโซเวียต

          ต่อมาเมื่อในปี พ.ศ. 2534 Matthias Fiegl และ Wolfgang Stranzinger หนึ่งในผู้บริหารบริษัท Lomographische AG เดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก แต่ลืมนำกล้องถ่ายรูปไปด้วย จึงไปซื้อและได้รู้จักกับกล้อง Lomo Kompakt Automat โดยบังเอิญ และหลังจากได้ถ่ายและล้างรูปจากร้านล้างรูปธรรมดาในซุเปอร์มาร์เก็ต[2] ผลออกมา พบว่าภาพถ่ายมีสีสันจัดจ้านดูผิดเพี้ยน แต่มีความสวยงามจนทำให้พวกเขาได้หลงใหลกับภาพที่ปรากฏขึ้น และในปี 2535 Fiegl และเพื่อนได้จัดตั้งบริษัท Lomographische AG ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังจากนั้นไม่นานกระแสความนิยมในโลโม่กระจายไปทั่วโลก ภายใต้แนวความคิดว่า "Lomography is an analog lifestyle product"

เอกลักษณ์

          โลโมกราฟีเน้นการถ่ายภาพจากระดับเอว การใช้สีจัดเกิน สิ่งปนเปื้อนบนเลนส์ และจุดตำหนิอย่างจงใจ เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นศิลปะ เป็นนามธรรม เหล่านี้เป็นสิ่งที่นักถ่ายภาพโลโมกราฟีนิยมชมชอบ. ด้วยขนาดที่เล็ก ทำให้กล้องโลโมเป็นที่นิยมสำหรับการพกพา และใช้บันทึกภาพในชีวิตประจำวัน. นอกจากนี้ ความสามารถในการถ่ายในที่ ๆ มีแสงน้อยได้ ทำให้มันเป็นที่นิยมสำหรับการภาพทีเผลอ (แคนดิด) การรายงานด้วยภาพ และภาพเหตุการณ์จริง 

          คุณสมบัติของโลโมแต่ละรุ่นมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน เช่น Holka และ Diana เป็นกล้อง Medium Format, Actionsampler และ Supersampler สร้างภาพได้หลายเฟรมหลายแอคชั่นในการกดชัตเตอร์ครั้งเดียว, Pop- 9 จะให้ภาพซ้ำแบบ Pop Art, Colorsplash มีแฟลชที่เปลี่ยนสีได้, Fisheye ลักษณะภาพจะดูนูน ขอบรูปวงกลม ดีไซน์กล้องที่ดูกึ่งๆ คลาสสิก, LC-A+ มีการ Recite ในเชิงประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นกล้องโลโม่รุ่นแรกตั้งแต่สมัยสายลับรัสเซีย

** คติของโลโมกราฟีคือ "ไม่ต้องคิด ถ่ายไปเลย" ("don't think, just shoot")

        กฎง่ายๆ 10 ข้อ ที่สาวกของการถ่ายภาพในสไตล์โลโม่ยึดถือเป็นแนวทางและได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน

1. Take your camera everywhere you go. (พกกล้องโลโม่ของคุณไปทุกทุกที่)
2. Use it any time - Day and night.(จะถ่ายรูปตอนไหนก็ได้ ทั้งกลางวันและกลางคืน)
3. Lomography is not an interference in your life, but part of it. (โลโม่ไม่ใช่สิ่งที่เป็นอุปสรรคกับชีวิต แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตต่างหาก)
4. Try the shot from the hip. (ลองถ่ายจากแถวๆ สะโพก แถวๆ เอวด้วยบ้าง) 
5. Approach the objects of your homographic desire as close as possible. (พยายามถ่ายให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้)
6. Don't think. (ถ่ายไปเลย ไม่ต้องคิดมาก)
7. Be fast. (ถ่ายให้เร็ว เก็บภาพให้ทันทุกสถานการณ์)
8. You don't have to know before-hand what you captured on film. (ไม่จำเป็นต้องสนใจว่าจะเก็บภาพอะไรได้บนฟิล์ม)
9. Afterwards either. (หลังจากนั้นก็ไม่ต้องสนใจเหมือนกัน)
10. Don't worry about any rules. (ไม่ต้องกังวลเรื่องกฎเกณฑ์อะไรทั้งสิ้น ถ่ายตามใจคิด)

รุ่น LC-A+ Limited Edition

LC-A+ 25th Anniversary Edition
  LC-A+ รุ่นที่ออกแบบเป็นพิเศษรุ่นแรก LC-A+ รุ่นนี้ผลิตเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีตั้งแต่กล้องโลโม่ LC-A ถือกำเนิดขึ้นมาจนกระทั่งปัจจุบัน รุ่นนี้มีความโดดเด่นอยู่ที่หนังหุ้มลายพิเศษ และสกรีนโลโก้ครบรอบ 25 ปีที่ด้านหน้า พร้อมด้วยแผ่นโลโก้ 25 ปีติดที่ด้านหลัง เป็นรุ่นที่น่าสะสมมากสำหรับสาวกโลโม่ทุกคน

LC-A+ Russia Day Limited Edition
   LC-A+ รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ผลิตออกมาเพื่อเป็นที่ระลึกของการกำเนิดกล้อง LC-A ขึ้นมาในรัสเซีย พิเศษด้วยการตบแต่งด้วยหนังสีแดงสดพร้อมด้วยการสกรีนรูปไข่และสเปิร์มที่ตัวกล้องเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการกำเนิดชีวิตใหม่ ใช้ชิ้นเลนส์ Minitar 1 ซึ่งเป็นเลนส์ต้นกำเนิดที่ใช้ในกล้อง LC-A รุ่นแรก และผลิตเพียง 2,000 ตัวเท่านั้น

LC-A+ White Edition
   LC-A+ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะการจัดสวนแบบญี่ปุ่น ที่ใช้หินสีขาวเพื่อบ่งบอกถึงความสงบและความงดงามตามสไตล์ญี่ปุ่น กล้องรุ่นนี้ผลิตโดย Lomography Japan โดยใช้หนังสีขาวที่มีลวดลายคล้ายสายน้ำที่ด้านหลังเพื่อบอกถึงอายุของกล้อง LC-A ที่ยืนยาวมากว่า 25 ปี รุ่นสีขาวของ LC-A นี้ผลิตมาเพียง 1,000 ตัวเท่านั้น

LC-A+ No Nukes Edition
   LC-A+ รุ่นนี้ได้รับการออกแบบโดยสถานฑูตโลโม่ กรุงโซล ประเทศเกาหลี เพื่อเป็นการรณรงค์ต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ตัวกล้องหุ้มด้วยหนังที่สลักโลโก้ No Nukes ซึ่งผลิตออกมาให้สาวกโลโม่ได้ชื่นชมกันเพียง 500 ตัวเท่านั้น

แหล่งอ้างอิง :
http://tennmagazine.com/forum/index.php?topic=32.0
http://www.lampang108.com/wb/read.php?tid-4741.html
http://www.krvariety.com/forums/showthread.php?t=33


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น